วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550

ECU พัง ซ่อมได้หรือเปลี่ยนใหม่ดี

หลังจากที่เปลี่ยน เสตปมอเตอร์แล้วอาการเดินเบาไม่ได้ก็ยังไม่หาย เอาเครื่องที่ศูนย์เช็คดูก็ฟ้องแต่ เสตป ไม่นิ่ง หัวฉีดเสีย พอรีเซตก็หายแต่อาการสั่น หรือเดินเบาไม่ได้ก็ยังเป็นอยู่ เลยให้ช่างเช็ค ดูว่ากล่อง ECU เสียหรือเปล่า พอแกะดู แกะง่ายมากครับ รุ่นนี้ ECU จะอยู่แถวๆใต้ กล่องเก็บของ ปรากฏว่าชิพบางตัว มีรอยไหม้ เห็นไหม เกือบเปลี่ยนหัวฉีดใหม่แล้ว หลายตังค์ครับ หัวละเกือบ สองหมื่น ช่างที่ศูนย์บอกว่าต้องเปลี่ยนใหม่ ราคาเท่าไหร่ละ ประมาณ2-3 หมื่นนี่แหละครับ ตาลายเลย นึกขึ้นได้ว่าเขาซ่อมกันได้ เลยเอาไปที่ร้าน ของพี่อรัญ แถวุบางรักเข้าตรงวัดหัวลำโพง ให้ซ่อม ซึ่ง ECU ของรถหรือเครื่องแต่ละรุ่นจะมีเบอร์แตกต่างกันสำหรับ F style 4G92 ใช้เบอร์ MR507191 ซึ่ง ECU ของผม ชุดชิพที่ควบคุมการจ่ายนำมันไหม้ ช่างบอกมา หากจะซ่อมก็นาน ซึ่งในร้านเขามี อยู่ 1ตัวพอดี แต่ก็ไม่ชัวร์ว่าจะใช้ได้หนือเปล่า ซึ่งทางพี่อรัญเองบอกว่าจะดีมากหากนำรถมาลองเลย แต่รถผมอยู่ศูนย์วิภาวดี เจ้าของร้านใจถึงครับ พาขี่มอเตอร์ไซด์ มาลองใส่ที่ศูนย์ฯ ปรากฎ ว่ามันไม่เวิร์คครับ เปลี่ยน ECU ใหม่และยังเดินเบาไม่ได้ เริ่มเช็งครับ ช่างศูฯย์มิตซู คุณสุเทพ เลยลองยืมแอร์โฟลว์ ของเพื่อนร่วมสายโลหิตที่มาซ่อมจอดอยู่ข้างกัน เปลี่ยนดูเพราะเดาว่า Air Flow น่าจะเสีย ปรากฎว่ามันเวิร์คๆ เดินเบาปกติดี จ่ายค่า ECU ไป 5พันกว่าบาทรุ่นนี้หาของมือสองยากหน่อย ซึ่งหากไม่อยากให้ เสียเงินมากขนาดนี้ ต้องคอยสังเกตหากมีอาการสตาร์ทติดยาก เดินเบาไม่ได้เปิดแอร์แล้วเครื่องสั่น ต้องรีบหยุดใช้รถ อย่าฝืนแล้วเอารถไปให้เขาเช็ค่ว่าแอร์โฟล เสตปมอเตอร์ อีซียู เสียไหม เพราะปกติชิ้นส่วนอื่นจะเสียก่อน อีซียู (หากใช้ปกติไม่ได้ต่อสายไฟมั่ว) ซึ่งหากฝืนใช้นานเข้า อีซียู ก็จะพังครับ แล้วค่อยมาดูความยากลำบากในการเดินหา Air Flow มือสองของผม ว่าเดินมากี่เชียงกง ที่ทำเพราะสู้ราคาของใหม่ไม่ไหว เกือบขายรถทิ้งแล้วเชียว....