วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2550

อาการสตาร์ทยากและเดินเบาไม่ได้




หลายๆท่านที่ใช้รุ่นนี้ มานานๆสัก 3-4 ปี อาจจะเจอปัญหานี้คือสตาร์ทติดยาก บางทีสตาร์ทติดแล้วเครื่องก็สั่นเป็นเจ้าเข้า ต้องเหยียบคันเร่งช่วย พอเปิดแอร์รอบเครื่องที่ตั้งไว้ 800-900 รอบก็ตกลงมาอยู่ประมาณ 300 -500 รอบหรืออาจดับไปเลย ปกติจะต้องสวิงขึ้น 1000-1200 รอบแล้วค่อยตกลงมาเมื่อแอร์ตัด หรือเมือขับในท้องถนนหากจอดติดไฟแดงหรือเวลาเลี้ยวตรงทางแยกเมื่อเบาเครื่องก็จะดับไปก็มี อันนี้ผมเจอกับตัวเองครับ ซ่อมหมดไปหลายหมื่น จะหลายหมื่นเพราะอะไรลองอ่านดูครับหากท่านใช้รุ่นเดียวกันกับผมจะได้ประโยชน์มาก และจะได้ซ่อมถูกจุด ผมเขียนบล็อกมาเพื่อแนะแนวทางเท่านั้น


บทความที่แล้วเป็นภาษาอังกฤษ ผมค้นข้อมูลรายละเอียดและหน้าที่ของชิ้นส่วนต่างๆ


หากรถท่านพึ่งเจอปัญหาไม่หนักมากคือสตาร์ทง่ายแต่เดินเบาไม่นิ่งสดุดรอบตกบ้างบางครั้ง ปัญหานี้จะเกิดจากมอเตอร์เดินเบาหรือเสต็บมอเตอร์(ISC)สกปรกหรือเสีย ให้ท่านเอารถไปให้ช่างในศูนย์ดีที่สุด เช็ค อันนี้ต้องเลือกศูนย์เองผมใช้ศูนย์มิตซูฯวิภาวดีเพราะปัญหาของผมจบที่นี่(เคยผ่านมาหลายศูนย์เจอแต่ช่างมั่วโทษแกสอย่างเดียวเผอิญรถผมติดแกส)ลองให้เขาเช็คว่ามอเตอร์เสียหรือไม่หากไม่เสียให้ล้างมอเตอร์ล้างชุดลิ้นปีกผีเสื้อฉีดนำมันหล่อลื่นแลว้ประกอบกลับหากใช้งานได้ปกติใช้เครื่องMUTวัดstepได้ปกติ ถือว่าผ่าน แต่ถ้าเสียต้องเปลี่ยนใหม่ สังเกตอาการเสียง่ายๆเลย(พี่ป็อกบางบัวทอง ตั้งให้เองนะเนี่ย บอกมา) กันช่างอำ ยุให้เปลี่ยน ลองให้เขาเสียบขั้วไฟตรงมอเตอร์แล้วเปิดสวิสต์กุญแจสังเกตดูว่ามันชักเข้าออกหรือไม่หากไม่ชักเข้า-ออกแสดงว่าน่าจะเสียเพราะการทำงานของมอเตอร์คือชักเข้า-ออกเพื่อเปิดปิดรูอากาศตรงลิ้นปีกผีเสื้อ หากจะให้แน่ต้องเอามิเตอร์วัดไฟมาวัดปกติมอเตอร์ตัวนี้จะมีชุดขดลด 3หรือ4ชุดนี่แหละจำไม่ได้ หากวัดแล้วขาดไปชุดใดชุดหนึ่งก็ใช้ไม่ได้แล้ว อย่าลืมให้เขาเช็คกล่องด้วยว่าปกติหรือเปล่าอย่าเช็คการทำงานขอเสต็บมอเตอร์อย่างเดียว และท่านที่มีปัญหาหนักขึ้นคือเปิดแอร์แล้วรอบตก F style รุ่นนี้อย่าได้คิดที่จะไปแปลงระบบอื่นเพื่อประหยัดตังค์แทนการเปลี่ยนมอเตอร์ เช่นใช้การแปลงชุดวาล์วชดเชยรอบเดินเบาของTOYOTAมาใส่ ผมบอกได้เลยว่าใม่ได้ผลหรอกอาจใช้ได้สักพักก็เสียอีก เสียตังค์ไปตั้ง 1800แนะ ผมแนะนำว่า ถ้า ISC (Idle Speed Control.)หรือมอเตอร์เดินเบาเสียควรเปลี่ยนราคาของใหม่น่าจะประมาณ 7500-8000 บาทถ้าซื้อจากร้านอะไหล่ จากศูนย์ประมาณ 9000 บาท แนะนำว่าซื้อจากร้านอะไหล่ ไปให้ศูนย์เปลี่ยนดีกว่าถูกดี และศุนย์มักไม่สต็อกอะไหล่ตัวนี้ การซื้อถ้าง่ายก็เอาตัวเก่าไปเทียบ ถอดน็อตพียง 3ตัวเพราะแต่ละรุ่นแต่ละปีมิตซูทำอะไหล่ไม่เหมือนกัน บางทีเครื่องรุ่นเดียวกันออกคนละปี ปลั๊กต่อก็ไม่เหมือนกัน หากจะหาของเก่าเชียงกงก็พอหาได้ หาเองอาจอู่ที่ 2500-3500 บาท ผ่านคนอื่นหาให้ก็ประมาณ 5000 - 5500 บาท ของนอกไม่ค่อยมี มักได้จากรถในที่ชนหนัก แล้วถอดอะไหล่ซากขาย ได้มาแล้วไม่รู้ว่าจะใช้ได้นานหรือไม่ ผมว่าเปลี่ยนใหม่ดีกว่า หากอยากได้ผมมีอยู่ 1ตัวยังใช้ได้ตอนนั้นซื้อของเก่ามาจากคนจัดหาอีกที แต่รถผมเสียหลายอย่างต้องการให้ดีที่สุดเลยเปลี่ยนไปใช้ของใหม่หมดเพื่อที่ว่าหากมันหายไม่จริงจากการซ่อมจะได้โทษศูนย์เต็มๆ ยังมีอาการเสียของ ECU ,Airflow,เพลาขับ ซึ่งจะเป็นเรื่องที่เกิดจาประสบการตรงเขียนมาเล่าวิธีการสังเกตอาการ การซ่อมแหล่งหาอะไหล่ ลองติดตามอานได้ครับที่บล็อกนี้ วันนี้แค่นี้ก่อนครับ

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Oi, achei seu blog pelo google está bem interessante gostei desse post. Gostaria de falar sobre o CresceNet. O CresceNet é um provedor de internet discada que remunera seus usuários pelo tempo conectado. Exatamente isso que você leu, estão pagando para você conectar. O provedor paga 20 centavos por hora de conexão discada com ligação local para mais de 2100 cidades do Brasil. O CresceNet tem um acelerador de conexão, que deixa sua conexão até 10 vezes mais rápida. Quem utiliza banda larga pode lucrar também, basta se cadastrar no CresceNet e quando for dormir conectar por discada, é possível pagar a ADSL só com o dinheiro da discada. Nos horários de minuto único o gasto com telefone é mínimo e a remuneração do CresceNet generosa. Se você quiser linkar o Cresce.Net(www.provedorcrescenet.com) no seu blog eu ficaria agradecido, até mais e sucesso. (If he will be possible add the CresceNet(www.provedorcrescenet.com) in your blogroll I thankful, bye friend).

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Mаgnіficеnt beat ! I wiѕh tο аpprentiсe while yοu
amend yοur website, how can i subsсrіbe foг a blog ωebsitе?
The account hеlped me а acceptable ԁеal.

I hаd been tinу bit acquaintеd of thіѕ youг broaԁcast offеred bright clear concept

Herе is my pаge :: http://wiki.ita-int.org/index.php?title=Ac-Dc_Power_Supplies_And_Currents

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Αmazing! Its іn fact amаzing piece οf ωrіtіng, I havе got much cleаr idea about frοm this parаgraph.


Reνіew my web-sіte - Commerceantilles.Com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

This is a topic thаt is close tо my hеart.

.. Many thаnκs! Where are your contact detaіls though?



My web sitе - resistor color code Calculator